1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

Bạn đã biết rửa mặt đúng cách cho trẻ mầm non chưa?

Rửa mặt cho trẻ mầm non là công việc tưởng chừng vô cùng đơn giản nhưng lại đòi hỏi phải thực hiện đúng cách, nhẹ nhàng. Ngay từ cấp mầm non, các giáo viên mầm non cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và kĩ năng rửa mặt an toàn, sạch sẽ cho các bé.

1. Tại sao cần rửa mặt đúng cách cho trẻ

Ở ngưỡng cửa chập chững vào đời với sự non nớt, trẻ mầm non còn vô số bỡ ngỡ cần được người lớn hướng dẫn và chỉ dạy. Thậm chí công việc vệ sinh mặt mũi không quá phức tạp nhưng các bé lúc này mới chỉ trong giai đoạn làm quen.

Nhiệm vụ của các giáo viên là hỗ trợ trẻ, rửa mặt cho trẻ và hướng dẫn trẻ tự thực hiện. Cần lưu ý rằng, dù đây là hành động nhỏ nhưng lại có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới sức khỏe và nhận thức của các bé, không chỉ giúp bảo vệ cơ thể khỏi những vi khuẩn có hại mà còn định hình tính cách của chúng trong tương lai. Chính vì lẽ đó, những cử chỉ, thao tác chăm sóc cho bé cần được tiến hành một cách nghiêm túc, chính xác để những hiểu biết của các bé không bị lệch lạc.

Một trong những biện pháp tốt nhất dành cho giáo viên mầm non đó chính là tìm hiểu 6 bước rửa mặt đúng cách cho trẻ dưới đây:

2. Hướng dẫn rửa mặt cho trẻ mầm non đúng cách

Nhằm mang lại hiệu quả cao hơn cũng như đảm bảo sự an toàn cho các bé, giáo viên trước khi bắt đầu công việc cần rửa tay thật sạch. Đồng thời chuẩn bị khăn tay đầy đủ cho từng bé. Lưu ý là sử dụng loại khăn vải mềm mại, an toàn, mỗi bé sẽ được rửa bằng một khăn mặt riêng.

Sau khi đã có chậu nước sạch và khăn lau, bạn sẽ trải khăn lên lòng bàn tay và tiến hành rửa mặt cho trẻ (Khăn nên đặt thụt vào phía cổ tay một chút, khi lau cần nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh tay làm ảnh hưởng tới làn da nhạy cảm của bé)

Bạn đã biết rửa mặt đúng cách cho trẻ mầm non chưa?

6 bước rửa mặt cho trẻ đúng cách:

- Bước 1: Vệ sinh 2 mắt nhẹ nhàng. Lấy ngón tay trỏ luồn vào khăn rồi lau mắt trái cho bé, tiếp đến thực hiện tương tự với mắt phải.

- Bước 2: Chọn vùng khăn sạch khác và lau mũi, miệng, cằm cho trẻ

- Bước 3: Dịch khăn sang lau 2 má và di chuyển lên vùng trán. Với mỗi vị trí bạn cần dịch sang phần khăn chưa sử dụng để đảm bảo sạch sẽ cho mọi bộ phận trên mặt.

- Bước 4: Gấp đôi khăn để vệ sinh vùng gáy và vùng cổ.

- Bước 5: Gấp tư khăn và lau hai tai sạch sẽ. Lau tai phía trong trước rồi đến vành tai và sau tai

- Bước 6: Dùng góc khăn lấy bụi bẩn trong hốc mũi của trẻ.

Không quá khó khăn phải không nào? Bất cứ ai cũng có thể rửa mặt cho bé đúng cách nếu tuân thủ nguyên tắc nhẹ nhàng và luôn luôn để da bé tiếp xúc với phần khăn còn sạch.

3. Dạy trẻ rửa mặt đúng cách như thế nào?

Với tính chất công việc bận rộn của một giáo viên, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể cận kề chăm chút cho trẻ từng li từng tí. Việc hướng dẫn trẻ tự vệ sinh mặt mũi cũng là cách để các con được rèn luyện kĩ năng tự lập, tự giác, chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Bạn đã biết rửa mặt đúng cách cho trẻ mầm non chưa?

Tuy nhiên, độ tuổi của các con còn nhỏ nên khả năng tiếp thu và thực hành bài học sẽ có thể mất nhiều thời gian của người dạy, giáo viên cần có sự kiên nhẫn và yêu cầu không quá cao ở trẻ. Hãy giúp bé thực hiện một cách từ từ theo hướng dẫn sau:

- Mách bé trước khi rửa mặt nên kéo cao ống tay để tránh bị nước thấm vào ướt áo.

- Yêu cầu bé rửa tay sạch rồi mới tiến hành rửa mặt

- Nhắc bé cho khăn mặt vào chậu nước, dùng tay vò nhẹ khăn và vắt cho khô

- Hướng dẫn bé trải khăn ra lòng bàn tay và bắt đầu rửa mặt

- Khi bé đã thực sự sẵn sàng, giáo viên chỉ cho bé thực hiện từng bước một như 6 bước mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên. Nhớ dạy bé phải vệ sinh mắt trước, sau đó lần lượt đến mũi – miệng – trán – hai bên má – cổ - gáy – tai để việc vệ sinh được đúng cách và an toàn nhé.

Có thể bạn đầu các bé chưa quen và thực hiện lúng túng, thậm chí có bạn không chịu hợp tác nên các cô cần khéo léo hơn, nhẹ nhàng hơn để các bé không chán nản mà “bỏ cuộc”. Sau khi đã thành thạo các bước cơ bản, chúng tôi tin rằng các bé sẽ thực hiện rất nhanh mà không cần có người lớn bên cạnh.

Wow! Một công việc đơn giản nhưng đòi hỏi trình độ chuyên môn cao cùng sự tâm huyết với nghề. Tuyệt đối không nên nóng vội vì rất có thể chỉ đem đến tác dụng ngược mà thôi. Các chủ đầu tư nên nhớ rằng:  bên cạnh việc đầu tư cho chế độ dinh dưỡng, chương trình giáo dục hay thiết kế nội thất trường mầm non chuẩn đẹp, hãy lưu tâm đến cả những hoạt động chăm sóc trẻ dù là nhỏ nhất. Có như vậy mới góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cũng như củng cố uy tín cho trường mầm non. Bạn có đồng ý với chúng tôi không nào?

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang)

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

 

-->
Liên quan