1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

4 cách để trẻ mầm non tham gia mô hình STEAM hiệu quả nhất

Mô hình STEAM đã và đang có sức ảnh hưởng rất lớn đến nền giáo dục của Việt Nam và toàn thế giới. Nhưng câu hỏi đặt ra là: “Làm thế nào để trẻ tham gia STEAM?”.

Để các trường mầm non có thể áp dụng thành công phương pháp giáo dục STEAM vào trong quá trình đào tạo trẻ, KIDSPACE xin chia sẻ một số giải pháp sau hi vọng sẽ là cẩm nang hay giúp nâng cao chất lượng giáo dục.

1. Cách để trẻ mầm non tham gia mô hình STEAM hiệu quả nhất

1.1. Biến STEAM trở thành một phần quan trọng của cuộc sống

Để trẻ tiếp cận gần hơn với STEAM, bạn hãy đưa nó vào trong mọi hoạt động thường ngày của trẻ. Bất cứ khi nào học, chơi, nấu nướng,… trẻ điều được thực hành các bài học liên quan đến STEAM. Chẳng hạn như khi làm một thí nghiệm nào đó, bạn nên hướng dẫn trẻ cách nhận biết phản ứng hóa học, sự biến đổi chất, cách cân đo đong đếm, quan sát và rút ra kết luận.

4 cách để trẻ mầm non tham gia mô hình STEAM hiệu quả nhất

Bạn cũng có thể dạy trẻ cách tiêu tiền để chúng được làm quen với việc tính toán, cộng trừ các con số…và rất nhiều ví dụ khác mà bạn nên đặt ra cho trẻ.

1.2. Cùng trẻ khám phá thế giới xung quanh

Có thể nói, thiên nhiên là một môi trường tuyệt vời nhất để trẻ tham gia STEAM. Ở đó, chúng được thỏa sức khám phá, trải nghiệm và sáng tạo ra những điều thú vị. Giáo viên nên khuyến khích trẻ tìm tòi, thu thập những gì mình thích và tự lý giải cho nguồn gốc của sự vật, hiện tượng.

4 cách để trẻ mầm non tham gia mô hình STEAM hiệu quả nhất

Luôn luôn hỗ trợ trẻ bằng cách đặt ra câu hỏi “Tại sao?”, “Thế nào?”, “Cái gì?”,…Nó sẽ có tác dụng gợi mở, thôi thúc chúng tìm ra đáp án. Bạn có thể thử một vài kiểu câu đại loại như: Các con phát hiện ra điều gì ở nó?, Con nghĩ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?, Tại sao có lại có hình thù như vậy?...

1.3. Lắng nghe ý kiến và mong muốn của trẻ

4 cách để trẻ mầm non tham gia mô hình STEAM hiệu quả nhất

STEAM giúp trẻ phát triển dựa trên sở thích và năng lực của mình. Vì vậy nên để trẻ tiếp nhận STEAM theo cách mà chúng muốn. Với những bạn nhỏ thích ô tô thì cho chúng nghiên cứu về lực ma sát, tốc độ hay những gì liên quan đến hiện tượng vật lý,…Còn với bạn yêu thiên nhiên, cây lá thì nên đề cập đến kiến thức trong lĩnh vực sinh hóa học như trao đổi chất, quá trình lớn lên của cây,….

1.4. Tạo điều kiện cho trẻ được thực hành

Thực hành được cho là yếu tố cốt lõi làm nên hiệu quả của phương pháp giáo dục STEAM hiện đại. Thông qua việc tiếp xúc thực tế, mắt thấy – tay chạm – tai nghe, trẻ dễ dàng hình dung được các kiến thức hàn lâm mơ hồ và tiếp thu bài học một cách tự nhiên hơn, ghi nhớ lâu hơn.

4 cách để trẻ mầm non tham gia mô hình STEAM hiệu quả nhất

2. Phương pháp STEAM trong giáo dục Việt Nam

Trong thời đại mới, xu hướng trao đổi nhân lực giữa các quốc gia ngày một tăng lên, đặt ra thách thức lớn cho nền giáo dục. Các trường học cần trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết theo tiêu chuẩn toàn cầu để đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế - xã hội. Một trong những giải pháp khả thi đó chính là đào tạo trẻ theo mô hình STEAM.

Tuy Việt Nam mới chỉ chạm tay vào STEAM nhưng với vai trò to lớn mà nó mang lại, chúng ta cần nhân rộng hơn nhằm tăng cường chất lượng giáo dục trẻ, không chỉ ở cấp Trung học Phổ thông, Trung học Cơ sở mà ngay cả giáo dục mầm non cũng phải áp dụng.

>> Có thể bạn quan tâm:STEAM – Phương pháp giáo dục hiện đại nên áp dụng tại các trường mầm non

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang Vũ)

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

 

-->
Liên quan