1
Chát ngay với Kiến Trúc Sư

STEAM – Phương pháp giáo dục vượt trội giúp trẻ vươn xa

STEAM là phương pháp giáo dục trẻ hoàn toàn mới nhưng lại tỏ ra vô cùng vượt trội. Khi tiếp cận STEAM, trẻ sẽ được trang bị những kiến thức bổ ích về khoa học, công nghệ, kĩ thuật, toán học và nghệ thuật, từ đó giúp trẻ phát huy sức sáng tạo, khả năng tư duy logic, cải thiện hiệu suất làm việc cũng như có cơ hội phát triển toàn diện các kĩ năng phần mềm.

1. STEAM là gì?

STEAM được viết tắt của các từ vựng tiếng Anh bao gồm: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật), Art (Nghệ thuật) và Math (Toán học) với ý nghĩa cung cấp kiến thức toàn diện cho người học về 5 lĩnh vực cốt yếu này. Đây là phương pháp giáo dục được bắt nguồn từ Mỹ và được áp dụng chủ yếu thông qua các bài học thực hành cũng như hoạt động trải nghiệm sáng tạo của trẻ. Điểm nổi bật trong phương pháp STEAM là sự kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực khác nhau vào trong đời sống thực tế. Thường xuyên tổ chức các hoạt động, thí nghiệm để các em có thể thảo luận, đánh giá, tự đưa ra kết luận và ghi nhớ sâu sắc vấn đề. Chẳng hạn như trong giờ khoa học với chủ đề nghiên cứu “Tại sao nước suối lại trong?”, giáo viên nên cho các em làm thí nghiệm từ các vật liệu tự nhiên như sỏi, đá, cát để lọc nước chứa tạp chất và rút ra kết luận về tính chất, chức năng của mỗi thành phần.

Phương pháp giáo dục STEAM

>> Xem thêm: Phương pháp giáo dục Montessori trong chương trình giáo dục mầm non 

Hạn chế lớn nhất của các phương pháp giáo dục truyền thống là không có sự liên kết, thống nhất giữa các lĩnh vực quan trọng như khoa học, công nghệ, kĩ thuật, nghệ thuật và toán học. Chính sự tách rời này đã tạo ra một khoảng cách vô cùng lớn giữa lý thuyết với thực hành, giữa kiến thức trìu tượng và ứng dụng thực tế. Nếu được đào tạo theo các mô hình như vậy, học sinh sẽ phải mất một khoảng thời gian thực tế để biết cách vận dụng lý thuyết vào thực hành trong khi kiến thức đã bị mài mòn, rơi vãi. Bên cạnh đó, rào cản của các phương pháp truyền thống là làm hạn chế khả năng tư duy, liên kết các sự vật - hiện tượng trong các lĩnh vực của học sinh, sinh viên.

Phương pháp giáo dục STEAM

Giáo dục STEAM hướng cho người học những kiến thức và kĩ năng cần thiết để phát triển thông qua các bài học về khoa học, công nghệ, kĩ thuật, nghệ thuật và toán học. Không chỉ là tiếp thu mà các kiến thức đó còn phải được tổng hợp, trau dồi, lồng ghép và bổ trợ cho nhau để giúp học sinh có khả năng thực hành, tạo ra những sản phẩm cụ thể trong đời sống. Như vậy, giáo dục STEAM sẽ xóa bỏ đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tế, mang lại năng lực làm việc hiệu quả và sáng tạo cho con người.

2. STEAM – phương pháp giáo dục hiện đại giúp trẻ vươn xa

STEAM được xem là một phương pháp giáo dục hiện đại trong xã hội ngày nay, giúp trẻ vươn xa ra ngoài thế giới với tầm hiểu biết sâu rộng. Tuy mới chỉ bắt đầu ở Việt Nam nhưng mô hình STEAM đã và đang rất thịnh hành trong nền giáo dục tại các quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Nhật,…

Phương pháp giáo dục STEAM

Đây là cách học thực sự mang lại hiệu quả giáo dục cao, mang lại cho các em sự hứng khởi, thích thú trong học tập nhưng vẫn đảm bảo nắm bắt kiến thức một cách vững vàng. STEAM giúp các em thực sự tương tác với môn học và đến với môn học vì niềm đam mê, yêu thích chứ không hề nhồi nhét hay bó buộc, đồng thời kích thích các em tự tìm tòi, khám phá mọi thứ xung quanh. Mặt khác, một điểm đặc biệt trong cách học của STEAM là đặt trẻ làm trung tâm để chúng được làm chủ và trở thành những người người lãnh đạo mạnh mẽ, những nhà phát minh và cải tiến đầy sáng tạo.

Phương pháp giáo dục STEAM

Với sự phát triển không ngừng của khoa học - công nghệ trên thế giới, nhu cầu về việc làm có liên quan đến giáo dục STEAM cũng ngày càng lớn. Điều đó đòi hỏi ngành giáo dục Việt Nam phải có những thay đổi và bước tiến mới để đáp ứng kịp thời với nhu cầu của xã hội. Vai trò to lớn của STEAM là tạo ra những con người năng động, sáng tạo trong thế kỷ mới, làm cho nền kinh tế phát triển sánh ngang tầm thế giới.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với KIDSPACE theo địa chỉ:

CÔNG TY THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC KIDSPACE

Địa chỉ: New skyline – Khu đô thị mới Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: 0987 388 886 (Mr Trang Vũ)

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

-->
Liên quan